Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

Thẻ RFID (RF) - Khóa Thẻ từ - Giải pháp Quản lý Khách sạn

Hiện nay, hầu hết các khách sạn đều chuyển sang sử dụng khóa thẻ từ do nó có những ưu điểm như độ bảo mật cao, tiện lợi, dễ sử dụng, giúp người quản lý kiểm soát dễ dàng mọi hoạt động ra vào khách sạn. Các loại thẻ từ phổ biến dùng để mở cửa đó là thẻ Magnetic, thẻ IC, RF, TM và RFID. Trong đó thẻ RF và thẻ RFID được sử dụng phổ biến hơn do dễ sử dụng hơn so với thẻ khác, có độ bền cao và đảm bảo về sự bảo mật và độ an toàn cao.

1. Thẻ RF và Thẻ RFID (Radio Frequency Identification)

Thường thì thuật ngữ “RFID” được sử dụng để mô tả cả hai. Nhưng có sự khác biệt lớn giữa chúng. Các thẻ RF đều gửi một tín hiệu đơn giản. Và đơn giản nói với người nhận rằng có một cái gì đó hiện diện. Các thẻ RFID gửi các tín hiệu phức tạp hơn để nhận dạng duy nhất bất cứ thứ gì được gắn vào. Đây là những tính năng tiên tiến và khác biệt so với các thẻ RF đơn giản ở chỗ, chúng được nhận dạng một cách duy nhất. Đây là điểm đặc biệt của chíp từ RFID so với công nghệ RF ở tính duy nhất này. Nó là một mã tín hiệu duy nhất trên thế giới và không bắt chước hay sao chép được. Tín hiệu vô tuyến từ máy phát sóng tới máy thu tín hiệu có chứa mã nhận dạng được mã hóa kỹ thuật số. 
Thẻ RF (tem từ)
Loại thẻ này sử dụng công nghệ nhận dạng bằng sóng radio tầm ngắn (RFID – Radio Frequency Identification) nên không cần đưa vào quét qua khe từ trên khóa. Người sử dụng khi mở cửa chỉ cần giữ thẻ ở phía trước đầu đọc cảm ứng, có thể cầm thẻ cách xa khoá cửa 1 – 3cm. Thẻ có khả năng lưu trữ các thông số như ngày/giờ mở cửa, loại thẻ, mã số thẻ…
Đây là những thẻ RF đơn giản nhất và chúng được sử dụng chủ yếu trong điều gọi là kiểm tra điện tử (EAS). Tất cả các thẻ đều giống hệt nhau. Và không ai trong số chúng xác định thẻ gắn kèm gì.
Vì vậy, trong một cửa hàng hay căn phòng khi có người cố gắng để ăn cắp một cái gì đó. Thiết bị kiểm soát sẽ phát hiện ra và người lấy trộm không thể biết được tại sao bị phát hiện.
Thẻ RFID (tem từ RFID)
Radio Frequency Identification (RFID) là công nghệ nhận dạng đối tượng duy nhất bằng sóng vô tuyến (radio).
Cấu tạo:

Một thiết bị hay một hệ thống RFID được cấu tạo bởi hai thành phần chính là thiết bị đọc ( reader) và thiết bị phát mã RFID có gắn chip hay còn gọi là tag. Hai thiết bị này hoạt động thu phát sóng điện từ cùng tần số với nhau. Các tần số thường được sử dụng trong hệ thống RFID là 125Khz hoặc 900Mhz 
Thiết bị đọc được gắn Antenna để thu- phát sóng điện từ, thiết bị phát mã RFID tag được gắn với vật cần nhận dạng, mỗi thiết bị RFID tag chứa một mã số nhất định và không trùng lặp nhau.
Đầu đọc sẽ gửi tín hiệu sóng từ tương tác với thẻ tag thông qua ăng ten, thẻ tag sẽ phản hồi lại với một mã thông tin duy nhất. Thẻ Tag RFID có 2 loại là chủ động (Active) và thụ động (Passive).
Thẻ RFID chủ động có chưa một nguồn năng lượng cho phép nó có khả năng truyền sóng với khoảng cách đọc xa tớ 100 mét. Chính với đặc điểm khả năng đọc xa này mà thẻ RFID chủ động được ứng dụng lý tưởng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp để quản lý vị trí tài sản, cải thiện quy trình logistic.
Thẻ RFID thụ động bản thân nó không có nguồn năng lượng. Thay vào đó, nó được nạp năng lượng bởi năng lượng sóng từ được truyền từ các đầu đọc RFID. Bởi vì sóng radio phải đủ mạnh để truyền năng lượng lên thẻ tag, chính vì vậy thẻ RFID thu động có khoảng cách đọc khá gần thông thường chỉ tới 25 mét.
Thẻ RFID thụ động cơ bản hoạt động dưới dạng 3 tần số như sau:
+ Tần số thấp (LF): 125 - 134 Khz
+ Tần số cao (HF): 13.56 Mhz
+ Tần số rất cao (Ultra High Frequency - UHF): 856 Mhz - 960 MHz
Thẻ RFID thụ động (tem từ mềm) chỉ chứa ba thành phần:
  • Ăng-ten bắt sóng vô tuyến tới và gửi chúng trở lại ra ngoài.
  • Chip tạo ra một mã nhận dạng duy nhất cho thẻ cụ thể.
  • Chất nền – vật liệu lót (thường là giấy hoặc nhựa ) và ăng ten, chip từ được cố định.
ht rfdi
Nguyên lý hoạt động:

Thiết bị RFID reader phát ra sóng điện từ ở một tần số nhất định, khi thiết bị RFID tag trong vùng hoạt động sẽ cảm nhận được sóng điện từ này và thu nhận năng lượng từ đó phát lại cho thiết bị RFID Reader biết mã số của mình. Từ đó thiết bị RFID reader nhận biết được tag nào đang trong vùng hoạt động.

Độ bảo mật và tin cậy:

Thẻ chip (tag) RFID chứ rất nhiều mã nhận dạng khác nhau, thông thường là 32bit tương ứng với hơn 4 tỷ mã số khác nhau. Ngoài ra khi xuất xưởng mỗi thẻ chip RFID được gán một mã số khác nhau . Do vậy khi một vật được gắn chip RFID thì khả năng nhận dạng nhầm vật đó với 1 thẻ chip RFID khác là rất thấp, xác suất là 1 phần 4 tỷ.
Với ưu điểm về mặt công nghệ như vậy nên sự bảo mật và độ an toàn của các thiết bị ứng công nghệ RFID là rất cao.

2. Ứng dụng Thẻ RFID trong Khóa thẻ từ quản lý Khách sạn

Khóa khách sạn là hệ thống khóa thông minh hoạt động độc lập với các thiết bị khác. Khóa khách sạn có thể nhận mọi loại thẻ thông minh trên thị trường và thường được dùng với mục đích đóng, mở cửa. Khóa khách sạn thông minh đang dần trở thành xu hướng mới rất ưu việt cho hệ thống các khách sạn chuyên nghiệp.
Khóa cửa khách sạn hoạt động độc lập và được điều khiển bởi chương trình được cài đặt, lập trình sẵn trong hệ thống. Khóa khách sạn dễ dàng lắp đặt và sử dụng, phần cứng của khóa được làm từ chất liệu hợp kim hoặc thép không gỉ nên chịu lực tốt, chống ăn mòn…
Khóa khách sạn thường sử dụng hệ thống khóa thông minh như: khóa thẻ từ, khóa vân tay, khóa mật mã… Tuy nhiên, loại khóa thông minh được dùng nhiều nhất trong hệ thống quản lý khách sạn là khóa thẻ từ bởi đây là phương pháp quản lý tối ưu có nhiều ưu điểm nổi bật.
Khóa thẻ từ (Khóa cửa từ, khóa từ) có tên gọi là keycard lock với kết cấu bên trong khá đặc biệt tạo nên tính bền và độ bảo mật cao.
Khoa-cua-ks-olok
Cấu tạo khóa thẻ từ
Khóa gồm 3 bộ phận, mặt khóa trước, mặt khóa sau đều được làm bằng chất liệu siêu bền, chống cháy và chống va đập rất tốt như thép không gỉ, hợp kim kẽm hoặc nhựa cao cấp ABS và quan trọng nhất là ruột khóa với bộ bo mạch bên trong. Thường thì khóa thẻ từ được thiết kế với 1 ổ khóa bằng kim loại có lõi từ tính là một tổ hợp hình học của 28 trong 41 lõi từ. Ngoài ra, khóa thẻ từ thường được thiết kế thêm 1 ổ bi chìa cơ, để phòng các trường hợp không mở được bằng thẻ có thể dùng chìa cơ để mở cửa. Cơ chế hoạt động của ổ khóa cơ này giống với loại khóa cơ truyền thống quen thuộc mà chúng ta vẫn dùng. Bộ phận quan trọng nhất của khóa thẻ từ chính là phần bo mạch của khóa, phần này phải được sản xuất công nghiệp trên dây chuyền công nghệ hiện đại để đảm bảo tính chính xác, ngoài ra việc xử lí bề mặt chíp điện tử cũng cần sử dụng các kĩ thuật hiện đại để đảm bảo độ bền cũng như tính bảo mật cho sản phẩm.
Khóa thẻ từ sử dụng loại chìa khóa là một loại thẻ có hình dáng như thẻ tín dụng. Thẻ từ phổ biến sử dụng loại RFID. Thẻ này được lập trình điện tử với thông tin duy nhất. Mỗi cá nhân sử dụng một thẻ, mỗi thẻ có một mã số duy nhất không trùng lặp đồng thời các thông tin chi tiết về mỗi cá nhân được lưu trong phần mềm ứng với một mã thẻ.
Khi người dùng muốn mở cửa cần đưa thẻ từ lên ô quẹt thẻ. Trên thẻ từ (thẻ RFID) có hệ thống anten thu phát sóng vô tuyến liên kết giữa thẻ và thiết bị đọc. Thiết bị đọc phát ra tín hiệu sóng để kích họat, truyền sóng và nhận dạng đối tượng sau đó chuyển thông tin đã đọc về trung tâm đối chiếu thông tin đã được đăng kí trước. Nếu thông tin chính xác, hệ thống sẽ bật mở các chốt khóa và mở cửa. Thông tin được chuyển về sẽ được mã hóa theo dạng mã code. Sau khi người dùng ra hoặc vào, cửa sẽ tự động khóa lại để đảm bảo an toàn.
KKS703 2
3. Lợi ích của việc ứng dụng thẻ FRID trong Khóa thẻ từ quản lý khách sạn
Khóa thẻ từ sử dụng loại thẻ RFID chính là một trong những thiết bị điện tử không thể thiếu trong hệ thống kiểm soát ra vào hiện đại nhất ngày nay. Cùng với phần mềm kiểm soát ra vào cửa, người dùng sẽ có được một công cụ kiểm soát an ninh kết hợp với rất nhiều tính năng khác tạo ra sự quản lí tối ưu và hiệu quả nhất. Hệ thống này có thể kiểm soát cửa ra vào trực tuyến hoặc tải dữ liệu offline, hiển thị thông tin của người sử dụng, giờ vào ra chính xác, tính công – tính lương, quản lí buồng phòng khách sạn,  xuất file báo cáo, phân quyền người sử dụng… Đó là lí do vì sao khóa cửa từ có mặt tại hầu hết các công trình kiến trúc lớn nhỏ, đặc biệt là những nơi có nhu cầu sử dụng cao như Khách sạn.
Nhờ RFID sẽ giảm được rất nhiều thời gian và chi phí quản lý, lợi nhuận sẽ cao hơn. Bởi RFID là một công nghệ đang nổi, là một khoản đầu tư về thời gian và tiền bạc rất mới mẻ cũng như là một công nghệ hết sức tiềm năng.

Thẻ RFID giúp việc Quản lý Khách sạn đơn giản hơn

Dung lượng dữ liệu mà thẻ RFID có khả năng lưu đủ lớn cho phép mỗi mã riêng lẻ nó chứa sẽ là một mã duy nhất và có thể theo dõi được sự di chuyển của người sử dụng thẻ. Vì vậy, mọi dữ liệu ra vào cửa đều được khóa thẻ từ lưu lại trên hệ thống quán lý nên công tác quản lý truy cập các phòng đơn giản hơn bao giờ hết. Thông qua máy chủ, quản lý có thể biết được khách check in/ check out giờ nào. Việc này còn ngăn chặn được sự gian lận của nhân viên khách sạn.
Trong trường hợp thẻ từ mở cửa bị gãy hay bị mất, khách hàng chỉ cần báo với ban quản lý, lập tức chiếc thẻ đó bị vô hiệu qua đồng thời khách sẽ được cấp lại 1 chiếc thẻ khác để sử dụng tiếp.
Giám sát nhân viên và khách hàng ở phòng
Với sự tích hợp hoàn hảo giữa phần cứng và phần mềm, người dùng sẽ có được nhật ký ra vào cửa từng phòng cũng như biết rõ người nào ra vào và thời gian chính xác. Như vậy mọi hoạt động của họ đều được giữ lại trong phần mềm quản lý. Trong trường hợp sự cố mất mát xảy ra, quản lý có thể truy cập lịch sử dữ liệu để tìm ra người khả nghi.
Quản lý cũng có thể theo dõi nhân viên xem họ đi làm có đúng giờ không để họ có ý thức trách nhiệm hơn với công việc của mình.
Khả năng phân quyền quản lý
Thẻ Master Card: mở được tất cả phòng của khách sạn trong mọi trường hợp
Thẻ  Building Card: mở tất cả các phòng, có thể quy định thời gian. Thẻ này thường cấp cho quản lý khách sạn.
Thẻ Floor Card: mở một tầng hoặc nhiều tầng, có quy định thời gian. Thẻ này thường cấp cho bộ phận dọn phòng.
Thẻ Guest Card: thẻ khách thuê phòng, có thể quy định thời gian khách ở.
Tự động khóa cửa, tự động ngắt điện
Cửa sẽ tự động được mở sau 1 s kể từ khi thẻ từ được quẹt vào ô từ.
Hoặc khi ra khỏi phòng, khách chỉ cần rút thử từ ra khỏi khe cắm thì toàn bộ hệ thống điện trong phòng sẽ được ngắt. Tránh trường hợp khách ra khỏi phòng mà quên tắt điện gây lãng phí điện.
4. Những mẫu Khóa thẻ từ khách sạn được tin dùng nhất hiện nay
Hiện nay, để đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng, một khóa khách sạn tốt không chỉ đáp ứng được về thiết kế mẫu mã đẹp, chất liệu sản phẩm tốt, mà còn cần đáp ứng được yêu cầu về tính năng để đảm bảo được độ an toàn và bảo mật cao giúp việc quản lý khách sạc được dễ dàng, chặt chẽ hơn.
Khóa thẻ từ khách sạn O’LOK là một trong những dòng khóa đáp ứng được mọi yêu cầu của người tiêu dùng, khóa sử dụng thẻ RF (FRID) tân tiến nhất hiện nay.
  • Chức năng: Khóa thẻ từ khách sạn O’lok được thiết kế dùng cho các khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách hoặc một cơ quan, tổ chức cần sự quản lý kiểm soát c ác phòng một cách có thệ thống và có tổ chức.
  • Chất liệu: Khóa khách sạn O’lok được thiết kế chất liệu Inox, các hợp kim chống gỉ và nhựa cao cấp đảm bảo hoạt động tốt trong môi trường nóng ẩm và môi trường biển.
  • Phần mền:Phần mểm quản lý trực quan, quản lý khách hàng, nhân viên và quản lý. Có thể thiết lập quyền ra vào phòng của thẻ khách, thẻ quản lý, thẻ phục vụ…Đầu đọc thẻ cho phép lấy các thông tin về thời gian truy cập của người dùng.
  • Cơ khóa, ruột khóa: Thích hợp lắp cửa nhựa, cửa nhôm hoặc cửa gỗ có đố hẹp. Đố cửa rộng từ 6cm trở lên.
  • Màu sắc:Bạc hoặc vàng
  • Loại cửa thích hợp:Cửa gỗ hoặc cửa thép. Cửa đã được lắp khóa cơ cũ hoặc cửa mới. Độ dày  đố cửa > 3.5cm. Độ rộng đố cửa >6cm
  • Mở khóa:Mở bằng thẻ RF (RFID) hoặc chìa cơ khi khẩn cấp. Mỗi loại thẻ được ghi các quyền truy cập khác nhau.
  • Nguồn:Sử dụng 4 pin AA 1.5 V. Bảo hiệu khi sắp hết pin.  Thời gian sử dụng khoảng 18 tháng tùy tần suất sử dụng, môi trường… Khi sắp hết pin và có cảnh báo pin yếu, khóa vẫn có thể mở được khoảng 100 lần trước khi hết hẳn.
  • An ninh:Khóa báo hiệu khi cửa chưa được đóng kín, tự động khóa khi khép. Khóa có chế độ khóa kép từ phía trong. Bên trong mở cửa dễ dàng chỉ qua thao tác gạt tay. Phần mềm có thể phân quyền thời gian sử dụng khóa và có thể lấy lại lịch sử ra vào của khóa. 
  • Bảo hành: 12 tháng
  • Bản quyền phần mềm: Miễn phí phần mềm và hướng dẫn sử dụng.
Hình ảnh lắp đặt thực tế:
Olock HT701
Olock HT701
KKS 703 1
——————————————
Quý khách có nhu cầu tư vấn lắp đặt các dòng khóa cửa, vui lòng liên hệ với chúng tôi để  được tư vấn chi tiết và lựa chọn những model phù hợp:
Hotline: 0906.299.922 – 0903.222.658
website: Khoadientu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét